Nước lọc liệu đã đủ tốt cho sức khỏe?

Mỗi ngày chúng ta vẫn nghe báo đài, các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo nên uống nhiều nước để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên nếu chỉ uống nước lọc như thế nào để vừa đảm bảo hương vị mà đầy đủ khoáng chất cần thiết cho cơ thể thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số thông tin về nước lọc và cách chọn nước lọc tốt cho sức khỏe mà bạn và gia đình có thể quan tâm.

Nước lọc thực sự là gì?

Theo Wikipedia, nước lọc là loại nước đã qua xử lý lọc bỏ các tạp chất hoặc vi khuẩn từ nước ngọt, dùng để uống hoặc sử dụng cho các mục đích khác như sinh hoạt, sản xuất… Đây là loại nước có thể được tạo ra bằng phương pháp truyền thống như chưng, cất và lọc thủ công (bằng lưới, bông, than, cát…) để loại bỏ tạp chất. Ngoài ra, nước lọc còn được tạo ra từ các phương pháp công nghiệp thông qua hoạt động của các nhà máy lọc nước và máy lọc nước gia đình. 

Nước lọc có đặc trưng là đã được loại bỏ các tạp chất, dầu mỡ và các thành phần có hại trong nước như cặn bẩn, vi khuẩn, virus… Nước cũng đã được khử các chất hóa học như nitrit, nitrat, amoni, các chất gây hại như mangan, asen và các kim loại nặng. Tuy nhiên, nước vẫn giữ lại được những khoáng chất cần thiết có lợi cho cơ thể. Độ pH ổn định ở mức an toàn. Điều này dẫn đến sự khác biệt cơ bản giữa nước lọc với nước tinh khiết và nước khoáng.

Ngoài nước lọc, nước tinh khiết cũng được biết đến rộng rãi như một dạng nước đã qua xử lí lọc. Nước tinh khiết là nước được tạo ra bằng biện pháp chưng cất hoặc bằng các hệ thống lọc nước R.O. Nước được lọc sạch hoàn toàn, không còn bất kỳ khoáng chất hay vi khuẩn, virus… Nước chỉ đảm bảo được độ sạch mà không hề mang lại giá trị dinh dưỡng nào. Vì vậy, nếu sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến việc cơ thể bị thiếu các khoáng chất cần thiết. 

Ngoài nước lọc và nước tinh khiết, còn phải nhắc đến nước khoáng. Nước khoáng hiện nay được biết đến gồm nước khoáng tự nhiên và nước khoáng đã qua xử lý được đóng chai. Đây là loại nước chứa hàm lượng chất khoáng cao như natri, kali, canxi, magie… Thông thường nước khoáng thiên nhiên sẽ có nồng độ khoáng riêng nên đôi khi cần lưu ý khi sử dụng, đặc biệt là đối với những bệnh nhân có vấn đề về thận. Nước khoáng cần được sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và không được dùng thay nước lọc.

Các loại nước được tạo ra từ công nghệ lọc nước hiện nay

Hiện nay, nhiều người dân trang bị máy lọc nước tại nhà nhằm loại bỏ các tạp chất tồn dư trong nước mà các nhà máy lọc nước xử lí chưa triệt để, đồng thời tạo các thành phần tốt cho sức khỏe để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như nấu ăn, làm đẹp, chữa bệnh, vệ sinh cơ thể… Về tổng quan có thể liệt kê một số loại nước được tạo ra từ các loại máy lọc nước hiện nay trên thị trường gồm có:

  • Nước từ máy lọc nước RO: là nước đã được làm sạch hoàn toàn bằng công nghệ thẩm thấu ngược RO (Reverse Osmosis). Có thể sử dụng uống trực tiếp ngay sau khi lọc mà không cần đun sôi, tuy nhiên nó lại không giữ được các khoáng chất tự nhiên. Vì vậy, khi sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến thiếu chất. Ngày nay, vẫn có một số loại máy lọc nước RO có lõi lọc bổ sung bù khoáng, bổ sung kiềm. Tuy nhiên, lượng bổ sung này thiếu tính ổn định và chưa kiểm soát được chất lượng nên không đảm bảo an toàn đối với sức khỏe về lâu dài.
  • Nước từ máy lọc nước Nano: Là nước được lọc bằng công nghệ với các màng lọc có kích thước siêu nhỏ nhằm loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn và bụi bặm có trong nguồn nước. Bên cạnh đó màng lọc cũng giúp giữ lại các khoáng chất tự nhiên có lợi trong nước. Nguồn nước sau khi lọc ngọt nhẹ, dễ chịu. Tuy nhiên, máy lọc nước Nano lại không lọc sạch hết được các loại nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn hay nước bị nhiễm nhiều kim loại nặng, nước mặn sau khi lọc vẫn còn vị mặn.
  • Nước ion kiềm: Là loại nước được tạo ra từ các máy lọc nước Ion Kiềm, sử dụng công nghệ điện giải. Nước được điện phân bởi các tấm điện cực phủ Platium để phân tách phân tử nước thành dạng Ion H+ và OH- để thay đổi độ pH của nước. Tạo ra nguồn nước có tính kiềm giúp trung hòa axit dư thừa, có tác dụng chống oxy hóa mạnh và loại bỏ các gốc tự do, cấu trúc siêu nhỏ dễ hấp thu giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả và giàu vi khoáng chất tự nhiên. Với từng độ pH khác nhau sẽ có các công dụng trong đời sống khác nhau. Nhờ có tính kiềm nên hương vị của nước cũng “mượt mà” hơn. Nước khi sử dụng để chế biến thực phẩm cũng giúp cho rau củ quả thẩm thấu nhanh, làm tăng hương vị hơn so với việc sử dụng nước thông thường.

Hiện nay, nước uống ion kiềm là loại nước uống đứng đầu danh sách các loại nước uống tốt cho sức khỏe với công nghệ tiên tiến đến từ Nhật Bản. Một trong số những sản phẩm tiêu biểu thế hệ mới là máy lọc nước Kangen của Tập đoàn Enagic (Nhật Bản). Với bề dày nghiên cứu hơn 40 năm, máy lọc nước Kangen có thể tạo ra nhiều loại nước quý giúp bạn chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, hỗ trợ quá trình làm đẹp, giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống.
Kết luận
Như vậy, nước tốt cho sức khỏe không phải là nước chỉ để giải khát, mà vừa phải đáp ứng được nhu cầu về hương vị, vừa là một nguồn cung cấp các khoáng chất giá trị giúp nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể. Với những tiêu chí trên đó, nước ion kiềm là lựa chọn tối ưu để chúng ta có thể bảo vệ cho chính bản thân và gia đình.